๑. ชื่องาน / โครงการ งานส่งเสริมการรู้หนังสือและป้องกันการลืมหนังสือ
๒. ความสอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน
๒.๑ สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ปีงบประมาณ
๒๕๕๗
นโยบายเร่งด่วน
๑. ส่งเสริมการอ่านและเพิ่มอัตราการรู้หนังสือของคนไทยให้สามารถอ่านออกเขียนได้
๑.๑ )
เร่งพัฒนาเครื่องมือสำรวจและประเมินระดับการรู้หนังสือไทย
และดำเนินการสำรวจและประเมินระดับการรู้หนังสือของประชากรวัยแรงงานผู้ไม่รู้หนังสือในทุกพื้นที่โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายอายุ
๑๕-๕๙ ปี เพื่อนำมาจัดทำฐานข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือทั้งในระดับพื้นที่และส่วนกลางให้มีความเป็นปัจจุบัน
ถูกต้อง
และเป็นระบบเดียวกันพร้อมทั้งให้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาประชากรให้รู้หนังสือไทยเป็นรายไตรมาส
๑.๒) เร่งจัดการศึกษาให้ผู้ไม่รู้หนังสือตามผลการสำรวจและประเมินระดับการรู้หนังสือไทยให้สามารถอ่านออกเขียนได้
โดยใช้หลักสูตรการรู้หนังสือไทยของสำนักงาน กศน.
และสื่อที่เหมาะสมกับสภาพและพื้นที่ของกลุ่มเป้าหมาย
๑.๔)
มุ่งเน้นให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้หนังสือ
การคงสภาพการรู้หนังสือการพัฒนาทักษะการรู้หนังสือ และการพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์พื้นฐานเพื่อเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตของประชาชน
๒.๒
สอดคล้องกับมาตรฐานประกันคุณภาพภายในของ กศน.อำเภอ
มาตรฐานที่
๑ คุณภาพผู้เรียนและผู้รับบริการ
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๓
ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ตัวบ่งชี้ที่
๑.๔ ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น
๒.๓
สอดคล้องกับมาตรฐานประกันคุณภาพภายนอกของ กศน.
ตัวบ่งชี้ที่ ๔
ผู้เรียน คิดเป็น / ทำเป็น
ตัวบ่งชี้ที่
๔.๒ ผู้เรียนมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสังคม
๓.
หลักการและเหตุผล
การเรียนรู้ของผู้ใหญ่
มีลักษณะที่สำคัญกล่าวคือ
ผู้ใหญ่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและการตัดสินใจของผู้ใหญ่สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพพื้นฐานของผู้ใหญ่แต่ละคน
การจัดกระบวนการเรียนรู้ในทุกกิจกรรมของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจ
สภาพธรรมชาติของผู้เรียนซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่มีความพร้อมและศักยภาพในการเรียนรู้ที่แตกต่างจากกลุ่มเป้าหมายในโรงเรียน
ซึ่งต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคิด จิตใจ อารมณ์ พฤติกรรมของผู้ใหญ่ ที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล
มีความสนใจและมีลักษณะการเรียนรู้เฉพาะของตน
การส่งเสริมการรู้หนังสือซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยที่แสดงให้เห็นว่า
อัตราการรู้หนังสือยังเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ
ปัจจุบันประเทศไทยยังมีผู้ไม่รู้หนังสือกระจายอยู่ทั่วไปในทุกกลุ่มคน
ทุกกลุ่มอายุและทุกภูมิภาค
ซึ่งถือว่าเป็นภารกิจโดยตรงของสถานศึกษาในสังกัดของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ที่จะต้องมีการสำรวจจำนวนผู้ไม่รู้หนังสือในพื้นที่ให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนและดำเนินการจัดให้ผู้ไม่รู้หนังสือได้เรียนรู้จากหลักสูตรและสื่อที่เหมาะสมกับสภาพของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม
ทั้งนี้โดยร่วมมือกับสถานศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2551 ตลอดจนแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ตามแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี อีกทั้งจากรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของ
สมศ.มีข้อเสนอแนะให้สถานศึกษาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลายให้เพียงพอ
สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน/ผู้รับบริการ
ดังนั้นเพื่อให้การส่งเสริมการรู้หนังสือสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องที่เหมาะสมกับสภาพของกลุ่มเป้าหมาย
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง
๔.วัตถุประสงค์
๑.
เพื่อให้สถานศึกษามีข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือในพื้นที่อำเภอสวนผึ้งได้ถูกต้อง
เป็นปัจจุบัน
๒.
เพื่อจัดทำ/พัฒนาหลักสูตร/สื่อการเรียนการสอนสำหรับจัดกิจกรรมส่งเสริมการรู้หนังสือ
๓.
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้
สามารถอ่านออก เขียนได้ตามหลักสูตรที่กำหนด
๕.เป้าหมาย
๕.๑ เชิงปริมาณ๑. จัดกิจกรรมปรับปรุงฐานข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือ จำนวน ๑ ครั้ง
๒. จัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรผู้ไม่รู้หนังสือ จำนวน ๗๐ คน
๓.
จัดทำ/พัฒนาหลักสูตร จำนวน ๑ หลักสูตร
๔. จัดทำ/พัฒนาแผนการเรียนรู้ จำนวน ๑ แผน
๕. จัดทำ/พัฒนาสื่อประกอบการเรียนรู้อย่างน้อยครู ๑
คนต่อสื่อ ๑ ชิ้น
๖.
ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรไม่น้อยกว่า 22 คน
๕.๒
เชิงคุณภาพ
๑.
ผู้เรียนทุกคนที่สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรผู้ไม่รู้หนังสือตามแผนที่กำหนด
๒. สถานศึกษามีการจัดทำฐานข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือ
๓.
สถานศึกษามีการจัดทำ/พัฒนาหลักสูตร
๔. สถานศึกษามีการจัดทำ/พัฒนาแผนการเรียนรู้
๕.
สถานศึกษามีการจัดทำ/พัฒนาสื่อประกอบการเรียนรู้
๖. ร้อยละ ๗๕
ของผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในระดับดีขึ้นไป
๗. ร้อยละ ๒๐
ของผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตร
๖. วิธีดำเนินการ
กิจกรรมหลัก
|
วัตถุประสงค์
|
กลุ่มเป้าหมาย
|
เป้าหมาย
|
พื้นที่ดำเนินการ
|
ระยะเวลา
|
งบประมาณ
|
P ประชุมชี้แจงและแต่งตั้งคณะดำเนินงานฯ
|
เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม
|
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงาน
|
๑ คน
|
กศน.อำเภอสวนผึ้งและพื้นที่เป้าหมายในการจัดกิจกรรม
|
ต.ค.๕๖
|
-
|
กิจกรรมหลัก
|
วัตถุประสงค์
|
กลุ่มเป้าหมาย
|
เป้าหมาย
|
พื้นที่ดำเนินการ
|
ระยะเวลา
|
งบประมาณ
|
D จัดกิจกรรมตามแผนที่กำหนด
|
เพื่อดำเนินการให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์
|
ผู้ไม่รู้หนังสือ
|
๗๐ คน
|
พื้นที่เป้าหมายตามแผนที่กำหนด
|
ต.ค.๕๖ –ก.ย. ๕๗
|
-
|
C ประเมินผลการร่วมกิจกรรมของบุคลากร
|
เพื่อประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรม
|
ผู้ไม่รู้หนังสือ
|
๗๐ คน
|
พื้นที่เป้าหมายตามแผนที่กำหนด
|
ต.ค.๕๖ –ก.ย. ๕๗
|
-
|
A สรุปรายงานผลและนำไปปรับปรุงการจัดกิจกรรม
|
เพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป
|
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงาน
|
๑ คน
|
กศน.อำเภอสวนผึ้ง
|
ต.ค.๕๖ –ก.ย.
๕๗
|
-
|
๗.
งบประมาณ
งบประมาณตามแผนงานขยายโอกาสและพัฒนาการศึกษา ผลผลิตที่ 4 ผู้รับบริการการศึกษานอกระบบ งบดำเนินงาน
จำนวนเงิน ๓๐,๐๐๐.- บาท
๘.
แผนการใช้เงินงบประมาณ
กิจกรรมหลัก
|
ไตรมาส
๑
|
ไตรมาส
๒
|
ไตรมาส
๓
|
ไตรมาส
๔
|
P ประชุมชี้แจงและแต่งตั้งคณะดำเนินงานและจัดทำแผน
|
-
|
-
|
-
|
-
|
D จัดกิจกรรมตามแผนที่กำหนด
|
-
|
๑๐,๐๐๐
|
๑๐,๐๐๐
|
๑๐,๐๐๐
|
C ประเมินผลการร่วมกิจกรรมของบุคลากร
|
-
|
-
|
-
|
-
|
A สรุปรายงานผลและนำไปปรับปรุงการจัดกิจกรรม
|
-
|
-
|
-
|
-
|
๙. ผู้รับผิดชอบโครงการ
๙.๑ งานส่งเสริมการรู้หนังสือและป้องกันการลืมหนังสือ
๑o. เครือข่าย/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
๑o.๑ กศน.ตำบล
๑๑. โครงการที่เกี่ยวข้อง
ทุกโครงการตามแผนปฏิบัติการ
๑๒. ผลลัพธ์
๑.
ผู้เรียนทุกคนที่สนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรผู้ไม่รู้หนังสือตามแผนที่กำหนด
๒. สถานศึกษามีการจัดทำฐานข้อมูลผู้ไม่รู้หนังสือ
๓.
สถานศึกษามีการจัดทำ/พัฒนาหลักสูตร
๔. สถานศึกษามีการจัดทำ/พัฒนาแผนการเรียนรู้
๕. สถานศึกษามีการจัดทำ/พัฒนาสื่อประกอบการเรียนรู้
๖. ร้อยละ ๗๕
ของผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในระดับดีขึ้นไป
๗. ร้อยละ ๒๐
ของผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตร
๑๓.
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
๑๓.๑ ตัวชี้วัดผลผลิต : ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมในระดับดีขึ้นไป
๑๓.๒
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ : ผู้เรียนผ่านเกณฑ์ประเมินตามหลักสูตร
๑๔. การประเมินผลโครงการ
๑๔.๑ แบบประเมินความพึงพอใจผู้เรียน
๑๔.๒ แบบรายงานผลการดำเนินการจัดกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น